การขนส่งสาธารณะของไทยเหมาะสมแล้วหรือกับการขึ้นราคา

ปัญหาการคมนาคมของไทยมีมากขึ้นทุกวี่วัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหารถติด ปัญหาเส้นทางจราจร ปัญหามอเตอร์ไซค์บนทางเท้า แต่ว่าที่ผ่านมาก็ยังไม่มีการแก้ไขที่ชัดเจนหรือได้ผลเลย ปัญหาเดิมซ้ำ ๆ ยังคงเกิดขึ้นมาตลอด และดูไม่มีทีท่าว่าจะมีใครที่จะแก้ไขเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเมื่อเกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย การขนส่งสาธารณะจึงเป็นอีกตัวเลือกสำคัญที่คนหันมาใช้กัน แต่ว่าเมื่อมองเห็นราคาค่าโดยสารที่ปรับเพิ่มขึ้นแล้ว มีผู้ใช้บริการจำนวนไม่น้อยที่มีคำถามในใจว่าเหมาะสมแล้วหรือ

หากลองดูรูปแบบของขนส่งสาธารณะของบ้านเราก็จะสามารถแบ่งประเภทใหญ่ ๆ ได้ดังนี้

  1. รถเมล์ รถเมล์เป็นขนส่งสาธารณะที่คนนิยมใช้ค่อนข้างมาก เพราะราคาถูกและเส้นทางก็มีหลากหลาย แต่การปรับขึ้นราคาของรถเมล์ก็ส่งผลต่อคนจำนวนไม่ได้น้อย ส่วนใหญ่มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายังไม่สมเหตุสมผล หากเป็นรถ ขสมก. ที่เป็นรถแอร์ก็ยินยอมได้ เพราะด้วยคุณภาพของรถและการบริการ คนก็ยอมจ่ายในราคาที่เพิ่มขึ้น แต่หากเป็นรถร่วมที่สภาพค่อนข้างเก่าและการบริการที่ไม่ได้ค่อยได้มาตรฐานหลายคนก็แย้ง
  2. รถไฟฟ้า BTS MRT และ Airport Link นับว่าเป็นขนส่งสาธารณะที่ได้รับความนิยมสำหรับคนเมือง เพราะความรวดเร็วทันใจ คนจึงนิยมใช้รถไฟฟ้าในการเดินทาง แต่ด้วยราคาที่เพิ่มขึ้นซึ่งสวนทางกับคุณภาพของรถไฟฟ้าที่เก่าลง โดยเฉพาะ BTS ที่เกิดเหตุขัดข้องบ่อยจนส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร เรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในโลกออนไลน์และสร้างความเดือดร้อนให้กับคนทำงานเป็นอย่างมาก
  3. รถทัวร์ รถบัสโดยสาร สำหรับคนที่ต้องเดินทางเป็นหมู่คณะหรือเดินทางไกล จะนิยมใช้โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่จะคึกคักมาก และรถมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร
  4. รถตู้ รถตู้มีบริการอยู่ทุกที่ทั่วประเทศ และค่อนข้างมีปัญหาบ่อย ไม่ว่าจะเป็นการอัดผู้โดยสารเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนด หรือการรับส่งผู้โดยสารนอกส้นทาง
  5. รถไฟ เป็นขนส่งสาธารณะที่คนนิยมใช้ในการเดินทางไกล แต่ก็ยังมีปัญหาที่รถไฟบางขบวนค่อนข้างเก่า รางรถไฟก็เสื่อมสภาพลงทุกวัน ยังไม่มีการพัฒนารถไฟอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับต่างชาติ
  6. แท็กซี่ และ วินมอเตอร์ไซค์ เป็นขนส่งที่แพร่กระจายอยู่ในกรุงเทพฯทุกพื้นที่ และปัญหาก็มีค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเก็บค่าโดยสารที่เกินความจริง รวมไปถึงการบริการที่ไม่ค่อยดี

จะเห็นได้ว่าการขนส่งสาธารณะของไทยมีหลายรูปแบบมาก แต่ก็มีปัญหาเดียวกันคือการที่ในแต่ละรูปแบบมีการปรับปรุงและพัฒนาค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับขนส่งต่างประเทศที่พัฒนาไปได้ไกลและแก้ปัญหาการสัญจรได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้นการที่จะเพิ่มราคาค่าบริการ สิ่งที่ผู้ใช้บริการอยากได้รับคือ การพัฒนาที่ดียิ่งขึ้นไม่ใช่เท่าเดิมหรือถดถอยกว่าเดิม ผู้โดยสารสามารถยอมจ่ายได้อยู่แล้วหากสิ่งที่ได้รับนั้นเหมาะสม ก็คงได้แต่หวังว่าการขนส่งสาธารณะของไทยจะพัฒนาขึ้น อาจจะไม่ต้องเหนือกว่าใครแต่ขอให้ดีกว่าเดิมก็พอ

Similar Posts