การให้อภัย หัวใจหลักสำคัญของครอบครัว

รถไฟ เรือเมล์ ลิเก ตำรวจ คำพูดเปรียบเปรยถึงผู้ชายที่ประกอบอาชีพเหล่านี้ มักจะเป็นคนเจ้าชู้เพราะด้วยอาชีพที่ต้องเดินทางโยกย้ายบ่อยๆ จึงทำให้ต้องไปพบปะหรือเจอหญิงสาวคนใหม่ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งไม่ค่อยมั่นใจเหมือนกันว่าในปัจจุบันคนที่ประกอบอาชีพเหล่านี้ยังคงมีนิสัยเจ้าชู้ดั่งคำเปรียบอยู่หรือไม่

                แต่อย่างเช่นกรณีตลกชื่อดังที่มีโอกาสมาออกรายการนั่งคุยช่องหนึ่ง ได้สารภาพต่อหน้าภรรยาและลูกกลางรายการว่าครั้งหนึ่งเคยนอกใจภรรยาไปมีอะไรกับหญิงสาวคนอื่น ในขณะที่ประกอบอาชีพเป็นลิเกอยู่ นั้นคงกลายเป็นเครื่องการันตีได้อย่างแน่นอนว่าในสมัยก่อน ผู้ชายที่ประกอบอาชีพข้างต้นเป็นคนเจ้าชู้จริง แต่เรื่องราวที่น่าสนใจกว่าตัวตลกชื่อดังคนนั้น คือภรรยาของเขาเสียมากกว่า ว่าอะไรที่ทำให้ผู้หญิงคนนี้สามารถทนต่อการกระทำที่แสนเจ้าชู้นั้นได้ และยังคงประคับประคองชีวิตคู่ได้จนถึงวันนี้

การให้อภัย คือหัวใจหลัก

                ภรรยาของคุณพี่ตลกท่านนี้ ตอบคำถามจากพิธีกรว่าหลักการสร้างครอบครัวและอยู่ร่วมกันของคนในครอบครัวนั้น ต้องมีหัวใจหลักคือการให้อภัยซึ่งกันและกัน ถึงแม้ว่าเรื่องที่พี่ตลกคนนี้จะทำผิดอย่างร้ายแรงมากแค่ไหน การให้อภัยถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด ที่จะสามารถประคองความรักและประคองคำว่าครอบครัวให้อยู่ได้ แต่คงขัดกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันที่ผู้หญิงมีความแกร่งมากขึ้นจึงมองว่าเรื่องผิดใดที่ร้ายแรงก็ไม่สมควรที่จะให้อภัย ทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละบุคคลว่าจะเลือกให้อภัยเพื่อประคับประคองสิ่งหนึ่งร่วมกันต่อหรือเลือกที่จะปล่อยเพื่อประคับประคองสิ่งหนึ่งด้วยตัวเองตามลำพัง

เรื่องนอกใจไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถยอมรับได้

                ต้องนับถือความคิดและน้ำใจของคุณพี่ภรรยาของตลกท่านนี้เลยว่า สามารถให้อภัยกับสามีเจ้าชู้ที่กล้าไปนอนกับหญิงอื่นได้ หากเป็นยุคปัจจุบันก็คงจะเหลือผู้หญิงประเภทนี้น้อยลงเป็นอย่างมาก เพราะด้วยความคิดและทัศนคติที่เปลี่ยนไปทำให้ผู้หญิงยุคใหม่มีความฉลาดมากพอที่จะตัดสินได้ว่าอะไรควรเก็บและอะไรควรตัดทิ้ง แต่ฝ่ายผู้หญิงก็ยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญสำหรับเรื่องนี้ซะทีเดียว หากจะแก้ก็ต้องแก้จากต้นตอที่เป็นฝ่ายชายเพราะปัจจุบันมีผู้ชายจำนวนไม่น้อยที่มองว่าเรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับหญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาและคนรักเป็นเรื่องปกติ มักอ้างแค่เหตุผลแต่เพียงว่าก็แค่มีอะไรกันแต่ไม่ได้รัก ซึ่งมันไม่ใช่เหตุผลแต่มันคือคำแก้ตัวของผู้ชายที่ไม่รู้จักพอ ขอให้ผู้ชายทุกคนจงจำไว้ว่าเรื่องการนอกใจไม่ใช่เรื่องปกติที่ผู้หญิงทุกคนจะสามารถยอมรับได้ และอย่าเอาเหตุผลของการอยู่เพื่อลูกมาเป็นข้อต่อรอง เพราะหญิงยุคใหม่มีความสามารถมากพอที่จะเลี้ยงลูกให้ดีได้โดยไม่ต้องอาศัยผู้ชาย

                เรื่องความรักไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่มันคือเรื่องของคนสองคนและยิ่งถ้ามีลูกด้วยแล้วละก็ มันก็จะกลายเป็นเรื่องของคนสามคน สี่คน หรือห้าคนไปโดยปริยาย ฉะนั้น หากยังอยากที่จะประคับประคองคำว่าความรักหรือครอบครัวอยู่ละก็  ก่อนคิดจะทำหรือตัดสินใจอะไรอย่ามองแต่ฝ่ายตัวเองเพียงฝ่ายเดียวเพราะเรื่องใจเขาใจเราก็สำคัญไม่แพ้เช่นกัน

Similar Posts