ปริญญาที่ต้องแลกมากับความพยายามและหยาดเหงื่อของพ่อแม่

ในวันรับปริญญาคงเป็นวันที่บัณฑิตทุกคนจะต้องภาคภูมิใจกับความสำเร็จของตัวเองเป็นอย่างมาก แต่รู้หรือไม่ว่าในวันนั้นมีคนที่เขาภูมิใจมากกว่าตัวบัณฑิตเสียอีก คนๆ นั้นก็คงหนีไม่พ้นคนเป็นพ่อเป็นแม่ เพราะใบปริญญาที่ลูกถืออยู่ในมือนั้น คือหยาดเหงื่อและแรงกายแรงใจที่พ่อกับแม่จะหาให้ลูกได้

                เรื่องรับปริญญาที่กำลังกลายเป็นกระแสที่ฮือฮาในโลกโซเชียลขณะนี้ เป็นคลิปวีดีโอหนึ่งที่ลูกสาวเรียบจบและรับปริญญา ณ มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง และได้รับการเซอร์ไพรส์จากผู้เป็นพ่อด้วยไปไวนิลขนาดใหญ่ ที่ระบุข้อความว่า “อาจารย์ขว้างเกรด 4 มาให้ ด้วยความตกใจกูเลย “หลบทัน” #เกรดอัปรีย์แต่หน้าตาดีค่ะ ขอบใจคุณลูกจบให้กูสักที” เมื่ออ่านดูแล้วก็กลายเป็นเรื่องขำๆ ที่คุณพ่อแซวลูกสาวในวันรับปริญญา แต่ถ้ามองในอีกแง่มุมหนึ่ง ภายใต้ข้อความที่แซวจากคุณพ่อนั้น ก็คงซ่อนความหายเหนื่อย ความโล่งใจ และความยินดีกับความสำเร็จของลูกในวันนี้ด้วย เพราะกว่าที่ลูกจะมีวันนี้ได้คงไม่ต้องให้อธิบายว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่ต้องเหนื่อยแค่ไหน

                แต่กระนั้น การรับปริญญาก็เป็นแค่เพียงก้าวแรกของชีวิตที่จะทำให้การดำเนินชีวิตต่อจากนี้ไปเป็นชีวิตที่สมบูรณ์แบบต่างหาก เพราะชีวิตในโลกของการทำงานมันช่างแตกต่างกับโลกแห่งการเรียนอย่างสิ้นเชิง เช่นนั้นแล้ว จงเตรียมตัวให้พร้อมที่จะเริ่มต้นก้าวเข้าสู่โลกอีกใบของชีวิตได้เลย ซึ่งหากใครที่เพิ่งเป็นบัณฑิตจบใหม่และยังคงเคว้งคว้างอยู่ในอากาศไม่รู้จะไปทางไหนดี แนะนำเลยว่าให้เริ่มจากเคล็ดลับง่ายๆ เพียง 3 ข้อ ได้แก่

                1. ค้นหาตัวตน

                หากยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนให้เริ่มจากตัวเองก่อน ลองหาตัวตนของตัวเองให้เจอว่ารักหรือชอบที่จะทำอะไร อะไรที่ทำแล้วจะมีความสุขมากที่สุด อะไรที่ทำแล้วจะไม่มีวันรู้สึกเบื่อ และอะไรที่ทำแล้วสามารถพูดได้อย่างเต็มบอกว่ามันคือความรัก นั้นแหละคือสิ่งที่ชอบ ถ้าไม่เริ่มจากสิ่งที่รักสิ่งที่ชอบก่อนต่อให้พยายามหรือฝืนทำมากแค่ไหนก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จ หรืออาจจะประสบความสำเร็จได้แต่จะไม่มีความสุขกับมัน

                2. ลงมือทำ

                เมื่อค้นหาตัวเองเจอแล้วต้องเริ่มลงมือทำโดยทันที เพราะถ้าไม่ทำนั้นหมายความว่าสิ่งที่รักกำลังจะหลุดลอยไป รู้หรือไม่ว่าช่างโชคดีมากแค่ไหนที่หาตัวเองจนเจอว่ารักหรือชอบอะไร ยังมีคนต้องอีกกี่แสนล้านคนที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองชอบอะไร ดังนั้น เมื่อโอกาสมาถึงแล้วจงอย่าให้มันหลุดลอยไป

                3. จริงจัง

                ไม่มีอะไรได้มาอย่างง่ายๆ หรอกในชีวิตนี้ การพยายามและให้ความจริงจังกับสิ่งที่ทำนั้น จะสามารถช่วยให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น อย่าเพียงแต่ทำเพราะเห็นคนอื่นทำ หรืออย่าเพียงแต่ทำเพราะคิดว่าตัวเองทำได้ ต้องเอาความจริงจังและความมุ่งมานะใส่เข้าไปให้มันด้วย มันถึงจะประสบความสำเร็จ

อย่ามั่วแต่หลงระเริงและดีใจแค่ในวันที่รับปริญญาเท่านั้น เพราะสิ่งที่น่าภาคภูมิใจว่าใบปริญญา คือการหาใบกระดาษที่มีมูลค่า และนำมาเลี้ยงดูพ่อแม่ได้น่าจะภูมิใจกว่าเยอะ

Similar Posts