แท้จริงแล้วกระแสสังคมดราม่านักแสดง ทำให้เรตติ้งละครตก คือความผิดใคร

คุณคิดว่าเรื่องของพฤติกรรมส่วนบุคคลจะสามารถส่งผลกระทบต่อกระแสสังคมได้มากเพียงใด สำหรับคนทั่วไปหากเกิดเรื่องให้เป็นที่จับตามองนั้นถึงจะกลายเป็นกระแสสังคม แต่ถ้าไม่ดังจริงก็มีเรื่องให้อยู่ในสังคมได้ไม่นานเดี๋ยวก็จางหาย แต่ถ้าเป็นคนของสังคมต่อให้ไม่เป็นกระแสให้จับตามองก็กลายเป็นกระแสสังคมได้

                อย่างกรณีนางเอกดังคนหนึ่งที่กำลังเป็นข่าวอยู่กับชายหนุ่มที่เพิ่งหย่าขาดจากภรรยาที่เพียบพร้อม โดยกระแสสังคมได้ตีความว่าเธอเป็นผู้แย่งผู้ชายคนนั้นมาจากหญิงสาวที่แสนดี แต่เรื่องราวความจริงเป็นเช่นไรก็ไม่มีใครสามารถที่จะให้คำตอบได้อย่างชัดเจน ทำให้ปัจจุบันสังคมให้การโจมตีเธออย่างหนัก เพราะต่างก็เข้าใจว่าเธอกำลังทำผิดในเรื่องของคุณธรรมที่ควรปฏิบัติ แต่ประเด็นที่น่าสนใจและสำคัญกว่าการถูกโจมตีจากคนในสังคม คือกระแสละครที่เธอเล่นเป็นนางเอกทุกเรื่องนั้น มีเรตติ้งที่ลดน้อยลงอย่างถล่มทลาย เรียกได้ว่าน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดคำถามขึ้นต่อมาว่าการที่เรตติ้งตกลงนั้นเกิดจากคุณภาพของละครหรือกระแสจากตัวละครกันแน่

                หากมองในมุมของผู้จัดละครก็คงมีคำถามอยู่ในใจว่า ละครเรื่องนี้มันคุณภาพแย่ขนาดนั้นเลยหรือ ทำไมกระแสคนดูจึงตกลงได้มากถึงขนาดนี้ แต่ถ้าสาเหตุมันไม่ได้เกิดจากคุณภาพของละครแต่เกิดจากกระแสสังคมที่ต้องการโจมตีนางเอกคนดังกล่าว เช่นนั้นแล้ว ละครเรื่องนี้ผิดอย่างไร การที่คุณโจมตีและต่อต้านผลงานของนักแสดงแต่กลับส่งผลกระทบต่อการทำงานที่มีคุณภาพของผู้จัดละคร คิดว่ามันยุติธรรมกันแล้วหรือ คงไม่มีผู้จัดละครคนไหนสามารถหยั่งรู้ได้ว่าอนาคตเรตติ้งของละครเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร แต่ในเมื่อทุกอย่างมันถูกดำเนินการมาอยู่แล้วก็คงทำได้แค่เพียงนำละครเรื่องนั้นออกอากาศตามแผนที่วางไว้ต่อไป อย่างน้อยถึงแม้จะขาดทุนก็ดีกว่าต้องทิ้งไปอย่างเสียเปล่า

                แต่หากมองในมุมมองของตัวนักแสดงเอง ก็คงไม่มีนักแสดงคนไหนที่อยากตกเป็นเป้าหมายกระแสสังคมหรอก เพราะนักแสดงก็แค่เพียงคนธรรมดาคนหนึ่งที่เหมือนกับคนทั่วๆ ไปนั้นแหละ แต่คนธรรมดาเพียงคนเดียวจะเอาเรี่ยวแรงที่ไหนไปสู้รบตบมือกับกระแสที่ถาโถมเข้ามาอย่างแรง คงทำได้แค่เพียงยินยอมและยื่นหน้ารับกับแรงถาโถมที่เข้าใส่เพียงเท่านั้น ซึ่งถ้าเลือกได้เขาก็คงอยากจะเลือกเป็นแค่คนๆ หนึ่งที่อยากมีที่ยืนอยู่บนสังคมได้เหมือนคนอื่นอย่างแน่นอน

                ฉะนั้น จงอย่าตัดสินใครแค่เพียงกระแสข่าวที่โจมตี เพราะไม่มีใครรู้ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไรนอกจากตัวของเขาเอง มิเช่นนั้นแล้ว คำพูดหรือการกระทำที่คุณใช้ตัดสินเขานั้นอาจจะไม่ได้หมายถึงความรู้สึกที่สูญเสียของเขาแต่อาจจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตเขาเลยก็ได้

Similar Posts