อาชีพใหม่ ไฟแรง ในยุคโซเชียลมีเดีย

ในยุคสังคมออนไลน์ปัจจุบันนี้มีสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาให้ก้าวล้ำอยู่เสมอ โดยเฉพาะในเรื่องของการสื่อสาร ที่เมื่อก่อนนั้นจะเป็นการสื่อสารที่มีลักษณะทางเดียว หมายถึงจะมีข่าวสาร หรือสารมาจากทางใดทางหนึ่งเพื่อส่งต่อไปยังผู้รับสาร โดยเป็นการเผยแพร่หรือให้ข้อมูลโดยที่ไม่ได้รับการตอบกลับ หรือไม่ได้มีการสนทนาแต่อย่างใด ไม่ใช่เป็นการสื่อสารแบบสองทางในปัจจุบัน ทำให้การรับรู้ถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมีน้อยมาก การสื่อสารลักษณะนี้ทำให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างเรียบง่าย ถูกพัฒนาไปอย่างช้า ๆ ราวกับว่าต่างคนต่างอยู่ต่างใช้ชีวิตกันไป ระบบการสื่อสารในยุคก่อน ๆ นั้น ก็ไม่ค่อยมีบทบาทอะไรมากนัก หรือส่งผลกระทบด้านอื่นใดนอกจากการได้เชื่อมโยงกันระหว่างบุคคลถึงบุคคลในการถามไถ่สารทุกข์ สุขดิบเท่านั้น

แต่หากให้พูดถึงปัจจุบันแล้วหละก็ การพัฒนาด้านเทคโนโลยีการสื่อสารนั้น ก้าวล้ำและเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนแทบตามกันไม่ทันเลย ปัจจุบันนี้อาชีพที่เกิดขึ้นจากการใช้สื่อ Social media นั้นมีมากมายหลากหลายช่องทางที่สามารถนำทำเป็นอาชีพและสร้างรายได้มหาศาล อย่างอาชีพการเป็น บล็อกเกอร์ หรือยูทูปเบอร์ ที่ตอนนี้กำลังจะเป็นที่ทำตามกันอย่างแพร่หลาย เพราะหลังจากที่ทราบกันแล้วว่าการทำกิจกรรมพวกนี้นั้นสามารถหารายได้จากจำนวนยอดวิว view หรือจำนวนผู้ชม หรือคนดูที่มีมากตามเกณฑ์เงื่อนไขของบริษัทกำหนดตัวอย่างช่องทาง เช่น Youtube หรือ Facebook

แล้วสิ่งที่พวกเขาต้องทำนั้น คืออะไร? ผลตอบแทนได้มาแบบไหน?

แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องทำนั้นคือการคิดหัวข้อการนำเสนอที่น่าสนใจ หรือที่เรียกกันว่า “คอนเทนต์” ซึ่งจะต้องมีความน่าสนใจ ดึงดูด หรือตรงประเด็นที่จะสื่อให้ถึงผู้รับสารได้เข้าใจ ได้ติดตาม ซึ่งเป็นโจทย์อย่างหนึ่งที่ผู้ที่สนใจอยากจะทำอาชีพที่เรียกว่าเป็นบล็อกเกอร์ หรือยูทูปเบอร์ นั้น ต้องอาศัยความเข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบัน เข้าใจความต้องการ ความสนใจ ความชอบของคนในสังคม เพื่อนำมาคิดหัวข้อแล้วสร้างผลงานที่เป็นสื่อวิดีโอในการเผยแพร่ รายได้มาจากได้ ยกตัวอย่าง ช่องทางยูทูปให้รายได้แก่สมาชิกที่สมัครเข้าร่วมเว็ปไซต์ แล้วสร้างผลงานสื่อวิดีโอในช่องของตนเอง ทำการอัพโหลดและมียอดผู้ชมตามกำหนด ก็จะได้รับค่าตอบแทน หรือช่องทางเฟสบุ๊ก ที่จะมีรายได้มาจากโฆษณา ทั้งนี้ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน เงื่อนไข และการตั้งค่าต่าง ๆ เพื่อรองรับการทำงาน สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งใหม่ที่น่าเรียนรู้ เพราะหากมีการศึกษา ค้นคว้าและอัพเดทข้อมูลอยู่เสมอก็จะสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาสร้างอาชีพและรายได้อย่างมากมายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

กำเนิดนักพนันมืออาชีพในยุค 5G

เทคโนโลยีที่ล้ำยุคทำให้ทุกมุมโลกใกล้กันมากขึ้น ทุกการติดต่อสื่อสารทำง่ายมากขึ้น ในขณะที่ค่าใช้จ่ายถูกลง คุณสามารถทำงานได้แม้อยู่ในสวนสาธารณะจากโครงข่ายฟรี Wifi ทั่วเมืองใหญ่ ๆ เหตุนี้เองจึงเกิดอาชีพใหม่อีกหนึ่งอาชีพขึ้น นั่นคือ “นักพนันออนไลน์” ที่มีทั้งการเล่นเป็นงานอดิเรกเพื่อคลายเครียด และขั้นจริงจังแบบยึดเป็นอาชีพ และพวกเขาก็ได้เงินจริงซะด้วย ผ่านการลงเดิมพันผ่านเว็บไซต์จากสมาร์ทโฟนที่มีกันทุกคน

เพราะการสื่อสารที่มีบทบาทมากในปัจจุบัน ทำให้การพัฒนาด้านต่าง ๆ นั้นถูกปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมอยู่เสมอ กระทั่งการส่งสารที่ไม่ได้มีแค่ทางเดียวเหมือนแต่ก่อนนั้น ทำให้รู้ว่าผู้รับสารจะมีความคิดเห็นอย่างไร ตอบกลับหรือมี Feed back ต่อสิ่งที่ได้รับอย่างไร แน่นอนว่ามันจะยิ่งทำให้มีการรับรู้ความต้องการซึ่งกันและกันมากขึ้น ทั้งในตัวบุคคล สังคม และวัฒนธรรมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย หากเป็นคนที่สนใจในเทคโนโลยี ชื่นชอบในการสร้างงานที่สร้างสรรค์ ไม่ซ้ำ จำเจ ชอบการท่องโลกของโซเชียลอย่างไม่มีขีดจำกัดละก็ เหมาะสมยิ่งแล้วจะริเริ่มเข้าสู่วงการอาชีพใหม่มาแรงที่จะสามารถทำให้ผู้คนในยุคนี้กอบโกยทั้งเงินและความสุขได้อย่างไม่มีสิ้นสุด

Similar Posts