Single ครองเมือง ธุรกิจแบบใหม่ของวงการเพลง

ในอดีตวงการเพลงได้มีการพัฒนาทางด้านดนตรีเป็นไปอย่างช้า ๆ โดยเมื่อก่อนการทำดนตรี การร้อง ท่วงทำนอง หรือเนื้อหาที่ได้ มีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยศิลปะ ในด้านของการฟังเพลงหรือดนตรีนั้นเป็นสิ่งที่มีความเป็นเอกลักษณ์และมีความเฉพาะเจาะจงของตัวศิลปินที่มีความแตกต่าง ซึ่งศิลปินเหล่านี้นั้นเขาก็สามารถถ่ายทอดผลงานเพลงในรูปแบบฉบับของตัวเอง

ยุคก่อนนั้นเป็นยุคที่มีความเจริญรุ่งเรืองทางด้านวัฒนธรรมที่ทั้งเกิดขึ้นใหม่และรับเข้ามาจากอิทธิพลของต่างประเทศทำให้รูปแบบการฟังเพลงหรือการเสพดนตรีในรูปแบบต่าง ๆ จึงมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ศิลปินในยุคก่อนนั้นหากจะกล่าวถึงผลงานเพลงของเขา ก็จะนึกถึงตลับเทปหรือมักจะออกมาเป็นในลักษณะในรูปของอัลบั้ม ซึ่ง 1 อัลบั้มนั้นก็จะประมาณ 8-12 เพลง ซึ่งศิลปินแต่ละคนนั้นจะเป็นที่รู้จักหรือมีผลงานที่เป็นที่ยอมรับได้ จะต้องสามารถแต่งเพลงหรือมีผลงานของตัวเองที่เรียกว่าหลากหลายและครบเครื่องในหนึ่งอัลบั้ม

ฉะนั้นยุคก่อน ๆ ก็จะมีหลากหลายผลงานเพลงที่ศิลปินหนึ่งคนนั้นจะสามารถทำได้คล้ายกับว่าหลากหลายแนวเพลงและอารมณ์ที่ศิลปินหนึ่งคนจะสามารถถ่ายทอดให้กับผู้ฟังได้จบในตลับเดียว แปลว่าความยากของการออกเพลงในยุคก่อนนั้น จะออกอัลบั้มเพลงนั้นต้องใช้ระยะเวลาในการทำค่อนข้างนานมากเลยทีเดียว

พอยุคสมัยที่เริ่มเปลี่ยนไปและกาลเวลาที่เป็นบทพิสูจน์ในด้านดนตรีและการเลือกฟัง วัฒนธรรมการฟังเพลงของผู้คนต่อการฟังเพลง 1 อัลบั้มนั้น ก็จะติดใจอยู่ไม่กี่เพลง เพราะจะมีผลงานเพลงที่ไม่มากนักที่จะเป็นที่ติดหูติดใจในผู้ฟัง ทำให้ความสำคัญในเรื่องของการออกอัลบั้มที่มีหลายเพลงนั้นลดน้อยลง ปัจจุบันจึงทำให้ศิลปินหนึ่งคนนั้นมีผลงานที่ไม่มากนัก สังเกตได้จากแวดวงบันเทิงที่เคยเป็นนักร้องออกอัลบั้มมาก่อน ก็ผันตัวมาออกเป็น single แทน และปัจจุบันผู้ฟังก็มีความสนใจในการฟังเพลง single มากขึ้นเรื่อย ๆ การร้องเพลงเดียวที่สามารถใช้อารมณ์หลัก ๆ ในการดึงดูดผู้ฟังที่เป็นกลุ่มใหญ่ใหญ่เพื่อเป็นกลุ่มเป้าหมายในการเลือกฟังเพลงของศิลปินนั้น ๆ จึงทำให้ง่ายต่อการสร้างผลงานจึงทำให้ง่ายต่อการสร้างศิลปินขึ้นมาในแวดวงบันเทิงอีกด้วย

ปัจจุบันจึงทำให้วงการบันเทิงนี้มีการขยายตัวเป็นวงกว้างทั้งด้านดนตรีที่มีความหลากหลายการสร้างสรรค์ผลงานการปั้นศิลปินขึ้นมาซึ่งสามารถปั้นกันได้อย่างง่ายดาย และสร้างผลงานขึ้นมาได้ด้วยตนเองจำนวนมาก จากช่องทางการนำเสนอที่มีอยู่ในสังคมปัจจุบันทำให้เกิดความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นศิลปินรุ่นเก่ารุ่นใหม่ รุ่นที่เรียกได้ว่าเป็น Gen ใหม่ในสังคมปัจจุบัน ซึ่งเราจะสังเกตได้ง่ายเห็นได้จากการผุดขึ้นของกิจการห้องอัดเสียงห้องซ้อมดนตรี ที่สร้างผลงานเพลง ทำ single ให้กับศิลปินที่อยากจะปลุกปั้นให้เขาได้มีผลงานในช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าค่ายเพลงเกิดขึ้นมากมายในยุคปัจจุบัน ผลงานเพลงผ่าน single เดียวนั้นง่ายต่อการสร้างกลุ่มเป้าหมายสร้างความสำเร็จจากผลงานที่ตนเองทำ และมีโอกาสสร้างรายได้มากขึ้นเรื่อย ๆ จากเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้เกิดเป็นศิลปิน single ครองเมืองมากมายในยุคปัจจุบัน

Similar Posts