ฝุ่นตัวเล็กที่ไม่เล็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ไม่ควรมองข้าม

กระแสข่าวที่กำลังเป็นที่จับตามองในปัจจุบันขณะนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องของฝุ่นละออง PM 2.5 ที่กำลังฟุ้งอยู่ในอากาศทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนักเป็นอย่างมากให้กับประชาชน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จริงๆ ว่าเจ้าฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้มันจะสามารถทำลายสุขภาพและชีวิตเราได้อย่างไร หรือการที่ใส่หน้ากากในทุกวันนี้ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองอย่างจริงจังหรือเป็นเพียงแค่การทำตามกระแสให้เหมือนสังคมคนอื่น

                PM (Particulate Matters) คือ ค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็ก มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่ PM 10 และ PM 2.5 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวหมายถึงหน่วยไมครอนหรือไมโครเมตร เจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็ก แขวนลอยอยู่ในอากาศร่วมกับไอน้ำ ฝุ่นควัน และก๊าซต่างๆ ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ด้วยความที่เจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 นี้มีขนาดที่เล็กมาก ทำให้มนุษย์สามารถสูดดมฝุ่นละอองเข้าไปอย่างไม่รู้ตัว เมื่อผ่านเข้าไปถึงลมปอดก็จะแทรกซึมและกระจายตัวอยู่ในเส้นเลือดฝอยทั่วทั้งร่างกาย ส่งผลต่อการทำงานของระบบทางเดินหายใจ ระบบหลอดเลือด และที่สำคัญทำให้ปอดต้องมีหน้าที่ในการทำงานที่หนักขึ้นด้วย

PM 2.5 เกิดจากอะไร

                สาเหตุของการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 นั้นมีหลากหลายปัจจัย แต่ที่มองว่าเป็นปัจจัยหลัก คือเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ไม่สมบูรณ์แบบ และฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรายวัน เช่น ควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์ การเผาขยะ การก่อสร้าง รวมถึงการสูบบุหรี่ ซึ่งหากถามว่าเจ้าฝุ่นละอองเหล่านี้เพิ่งจะเกิดขึ้นมาอย่างนั้นหรือ คำตอบคือไม่ เพราะมันเกิดขึ้นมานานมากแล้วเพียงแต่คนอย่างเราๆ ไม่สามารถที่จะมองเห็นมันได้ แต่ที่ต้องมาเป็นที่ฮือฮากันก็เพราะว่าปริมาณค่าฝุ่นละอองที่มันเกินกว่ามาตรฐานปกติ จึงปรากฏออกมาในรูปแบบของหมอกควันให้เห็นอย่างชัดเจน

ป้องกัน PM 2.5 อย่างไร

                หากสังเกตบนท้องถนนให้ดีก็คงจะได้คำตอบแล้วว่าควรจะป้องกันฝุ่นละอองนั้นอย่างไร การใส่หน้ากากอนามัยถือเป็นตัวช่วยอันดับหนึ่งที่ทุกคนจะสามารถทำได้ เพราะหน้ากากอนามัยจะช่วยปกป้องไม่ให้ฝุ่นละอองเหล่านั้นวิ่งเข้าสู่จมูกและทางเดินหายใจ แต่การลดใช้รถยนต์เสียบ้างก็ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการป้องกันที่ดีไม่ใช่น้อย หากทุกคนต่างใช้รถกันคนละคัน ท่อไอเสียหรือฝุ่นควันที่ออกมาจากตัวรถก็จะยิ่งผสมรวมกันและล่องลอยอยู่ในอากาศให้สูดดมกันต่อไป แต่ถ้างดใช้รถยนต์และหันมาลองใช้รถโดยสารสาธารณะกันดูบ้าง ก็จะสามารถช่วยลดฝุ่นควันลงไปได้มากเลยทีเดียว

                ฉะนั้น เรื่องของฝุ่นละออง PM 2.5 จึงไม่ใช่เรื่องเล็กเหมือนตัวฝุ่นอีกต่อไป จงเล็งเห็นถึงโทษที่จะส่งผลต่อร่างกายอย่างแท้จริง อย่าเพียงแต่เดินใส่หน้ากากเพราะต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกระแสสังคมเพียงเท่านั้น เพราะอันตรายของเจ้าฝุ่นละอองนั้นมันมีมากกว่ากระแสค่านิยมในปัจจุบันเสียอีก

Similar Posts